(028) 3883 1700

Vì sao ô tô nhập khẩu từ Mexico bất ngờ đổ về Việt Nam với số lượng lớn?

17/05/2018 1142 đã xem

Theo số liệu do Tổng cục Hải quan cung cấp, từ ngày 27/4 đến 3/5, cả nước nhập về 103 xe ô tô nguyên chiếc. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ trở xuống chiếm 88 chiếc với tổng giá trị kim ngạch đạt hơn 2,4 triệu USD.

Xét về nguồn gốc, có khoảng 52 xe được nhập từ Mexico, chiếm 60% trong tổng số ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ trở xuống nhập về tuần qua, thị trường ô tô Trung Quốc đóng góp 20 xe, lượng xe còn lại thuộc về thị trường Đức, Canada và Slovakia. Điều đáng ngạc nhiên là ô tô Thái Lan - vốn chiếm số lượng lớn trong các lô xe nhập về từ đầu năm - hoàn toàn vắng bóng trong tuần qua.

Vì sao ô tô nhập khẩu từ Mexico bất ngờ đổ về Việt Nam với số lượng lớn? 1

Vì sao ô tô nhập khẩu từ Mexico bất ngờ đổ về Việt Nam với số lượng lớn?
Đây là một "hiện tượng" lạ, hiếm khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam bởi Mexico là một quốc gia có vị trí địa lý khá xa với Việt Nam, cho nên dù là một đất nước có nền công nghiệp bốn bánh phát triển mạnh mẽ thì sản phẩm của họ chủ yếu tìm đường sang Mỹ và canada - những nơi có yêu cầu cao về chất lượng ô tô nhập khẩu.

Các chuyên gia tin tức ô tô nhận định, lô xe nhập từ khu vực Nam Mỹ trong tuần qua chủ yếu là của General Motor và Volkswagen. Song đại diện General Motor Việt Nam phủ nhận thông tin ô tô trên.

Còn Volkswagen đã chính thức xác nhận đã có xe cập bến tại Việt Nam nhưng không tiết lộ con số cụ thể. Bình luận về việc nhập khẩu xe từ Mexico với số lượng áp đảo, đại diện của Volkswagen cho hay tùy vào từng dòng xe cụ thể mà họ đưa ra kế hoạch nhập khẩu từ đâu. Dòng xe được nhập khẩu về trong tuần qua là Beetle Dune.

♦ Xem thêm: Xe Đức, xe Nhật nhập từ Mexico sẽ giúp người Việt giải "cơn khát" ô tô giá rẻ?

"Đến thời điểm hiện tại, lô xe của hãng vẫn đang được bảo quản tại cảng và theo kế hoạch sẽ bán ra thị trường vào cuối tháng 5 này", đại diện truyền thông của Volkswagen chia sẻ. Ngoài ra, doanh nghiệp này không hề giấu việc đang khó khăn trong việc xin cấp Giấy chứng nhận kiểu loại (Vehicle Type Approval - VTA) nhưng không phải không thực hiện được và hãng đang cố gắng hoàn thành sớm nhất có thể.

VAMA  - Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam nhận định việc ô tô có xuất xứ từ Mexico dồn về Việt Nam với số lượng lớn trong tuần qua là một hiện tượng hiếm gặp, chỉ dành cho những dòng xe đặc thù. Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trong nước sẽ luôn ưu tiên "nguồn hàng" tại Đông Nam Á nếu kế hoạch sản xuất tại đây không bị gián đoạn.

Lý giải về việc bỗng nhiên vắng bóng xe từ Indonesia, Thái Lan, VAMA cho biết đây là điều bình thường trong giai đoạn chuyển giao thủ tục nên lượng xe về nước không ổn định. Những tháng tới đây lượng xe sẽ cập bến với số lượng ổn định hơn.

VAMA tiết lộ thêm, hiện Bộ GTVT đã chấp nhận giấy chứng nhận kiểu loại do các doanh nghiệp sản xuất xe tại châu Âu xuất trình. Điều này cho thấy sắp tới xe ô tô từ châu Âu sẽ được nhập về nước với số lượng lớn.

"Mercedes đã đưa xe về rất lâu nhưng hiện giờ mới hoàn thiện thủ tục VTA và bắt đầu thực hiện thủ tục thông quan". Tuy nhiên đối tác Nhật Bản vẫn chưa thể xin giấy VTA nên xe vẫn chưa cập bến, đại diện VAMA cho biết.